Các hiệu ứng cơ bản của LCD 16x2

19/04/2021
cac-hieu-ung-co-ban-cua-lcd-16x2

1.Mô tả

Chắc các bạn đã biết dùng LCD 16x2?Thật đơn giản đúng không?Nhưng hãy thử làm như mình, thêm các hiệu ứng chữ để làm nó sinh động hơn, thú vị hơn cho người xem thì hay hơn nhiều.Nào, cùng bắt đầu thôi!

2.Bạn cần gì?

Bạn cần:

3.Cắm mạch

Các bạn cắm như dưới đây, y hệt bài Điều khiển LCD bằng Arduino UNO của bạn Tôi Yêu Arduino.

4.Code

4.1.Blink 

Nhấp nháy chữ trên LCD:

  1. //Thêm thư viện LiquidCrystal - nó có sẵn vì vậy bạn không cần cài thêm gì cả
  2. #include <LiquidCrystal.h>
  3.  
  4. //Khởi tạo với các chân
  5. LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
  6.  
  7. void setup() {
  8.  
  9. ​lcd.begin(16, 2);//Thông báo đây là LCD 160
  10. ​lcd.print("Hello World!");//In ra dòng chữ, bạn có thể chỉnh chữ lại tuỳ
  11. ​lcd.setCursor(0 , 1)
  12. ​lcd.print("arduino.vn")
  13. }
  14.  
  15. void loop() {
  16. lcd.noDisplay();//Xoá màn hình hiển thị
  17. delay(500);//chờ 0,5 giây
  18. lcd.Display();//Hiển thị trở lại
  19. delay(500);
  20. }
  21.  

Kết quả:

4.2.Tự động cuộn chữ

Chương trình tự dịch chuyển chữ ở dòng thứ 1 trên LCD khi bắt đầu có kí tự ở dòng thứ 2:

  1. // Thêm thư viện
  2. #include <LiquidCrystal.h>
  3.  
  4. //Khai báo các chân LCD
  5. LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
  6.  
  7. void setup() {
  8. ​// Cấu hình hàng và cột LC
  9. ​lcd.begin(16, 2)
  10. }
  11.  
  12. void loop() {
  13. ​// Đưa con trỏ về vị trí (0,0)
  14. ​lcd.setCursor(0, 0)
  15. ​// In ra giá trị từ 0 - 9
  16. ​for (int thisChar = 0; thisChar < 10; thisChar++)
  17. ​lcd.print(thisChar)
  18. ​delay(500)
  19.  
  20. ​// Đặt con trỏ tới vị trí (16,1)
  21. ​lcd.setCursor(16, 1)
  22. ​// Cấu hình hiển thị tự cuộn chữ
  23. ​lcd.autoscroll()
  24. ​//IN giá trị từ 0 - 9
  25. ​for (int thisChar = 0; thisChar < 10; thisChar++)
  26. ​lcd.print(thisChar)
  27. ​delay(500)
  28. ​// Tắt chức năng tự động cuộ
  29. ​lcd.noAutoscroll()
  30.  
  31. ​// Xóa màn hình cho vòng lặp kế tiế
  32. ​lcd.clear()
  33. }

Kết quả:

4.3.Blink con trỏ

Chương trình chớp tắt con trỏ cuối dòng:

  1. // Thêm thư viện
  2. #include <LiquidCrystal.h>
  3.  
  4. //Khai báo các chân LCD
  5. LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
  6.  
  7. void setup() {
  8. ​// Cấu hình hàng và cột
  9. ​lcd.begin(16, 2)
  10. ​// In thông báo hello ra LCD
  11. ​lcd.print("hello, world!")
  12. }
  13.  
  14. void loop() {
  15. ​// Tắt blink con tr
  16. ​lcd.noBlink()
  17. ​delay(3000)
  18. ​// Bật blink con tr
  19. ​lcd.blink()
  20. ​delay(3000)
  21. }

Kết quả:

4.4.Blink con trỏ dưới dạng dấu gạch nối

Chương trình chớp tắt con trỏ cuối dòng dưới dạng gạch nối:

  1. // Thêm thư viện
  2. #include <LiquidCrystal.h>
  3.  
  4. //Khai báo các chân LCD
  5. LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
  6.  
  7. void setup() {
  8. ​// Khởi tạo LCD
  9. ​lcd.begin(16, 2)
  10. ​// In thông báo trên LCD
  11. ​lcd.print("hello, world!")
  12. }
  13.  
  14. void loop() {
  15. ​// Tắt con trỏ
  16. ​lcd.noCursor()
  17. ​delay(500)
  18. ​// Hiện con trỏ
  19. ​lcd.cursor()
  20. ​delay(500)
  21. }

Kết quả:

4.5.Chạy chữ

Cho tất cả chữ chạy từ trái sang phải và ngược lại.

  1. // Thêm thư viện
  2. #include <LiquidCrystal.h>
  3.  
  4. //Khai báo các chân LCD
  5. LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
  6.  
  7. void setup() {
  8. ​// Cấu hình LC
  9. ​lcd.begin(16, 2)
  10. ​// In hello ra LCD
  11. ​lcd.print("hello, world!")
  12. ​delay(1000)
  13. }
  14.  
  15. void loop() {
  16. ​// Cuộn 13 vị trí sang trá
  17. ​for (int positionCounter = 0; positionCounter < 13; positionCounter++)
  18. ​// Cuộn 1 vị trí sang trái
  19. ​lcd.scrollDisplayLeft()
  20. ​// delay
  21. ​delay(150)
  22.  
  23. ​// Cuộn 29 vị trí sang phải
  24. ​for (int positionCounter = 0; positionCounter < 29; positionCounter++)
  25. ​// Cuộn 1 vị trí sang phải
  26. ​lcd.scrollDisplayRight()
  27. ​// wdelay
  28. ​delay(150)
  29.  
  30. ​// Cuộn 16 vị trí sang trá
  31. ​for (int positionCounter = 0; positionCounter < 16; positionCounter++)
  32. ​// Cuộn 1 vị trí sang trái
  33. ​lcd.scrollDisplayLeft()
  34. ​// delay
  35. ​delay(150)
  36.  
  37. ​// delay
  38. ​delay(1000)
  39.  
  40. }

Kết quả:

4.6. In chữ và tự xuống dòng

Chương trình tự xuống dòng khi vượt quá số ký tự trong 1 dòng:

  1. // Thêm thư viện
  2. #include <LiquidCrystal.h>
  3.  
  4. // Khai báo 2 biến lưu hàng và cột LCD
  5. const int numRows = 2;
  6. const int numCols = 16;
  7.  
  8. //Khai báo các chân LCD
  9. LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
  10.  
  11. void setup()
  12. { // Cấu hình LCD:
  13. ​lcd.begin(numCols, numRows)
  14. }
  15.  
  16. void loop()
  17. { // Hiển thị ký tự từ a - z:
  18. ​for (int thisLetter = 'a'; thisLetter <= 'z'; thisLetter++)
  19. ​// Lặp lại trên cột
  20. ​for (int thisRow = 0; thisRow < numRows; thisRow++)
  21. ​// lặp lại trên hàng
  22. ​for (int thisCol = 0; thisCol < numCols; thisCol++)
  23. ​// Đặt giá trị con trỏ hiện tại
  24. ​lcd.setCursor(thisCol, thisRow)
  25. ​// In các ký tự lên LCD
  26. ​lcd.write(thisLetter)
  27. ​delay(200)
  28. }

Kết quả

4.7.Text Direction

Kiểm soát vị trí con trỏ, ví dụ này phù hợp cho các ứng dụng điều khiển chọn menu dùng nút bấm:

 
  1. // Thêm thư viện
  2. #include <LiquidCrystal.h>
  3.  
  4. //Khai báo các chân LCD
  5. LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
  6.  
  7. int thisChar = 'a';
  8.  
  9. void setup() {
  10. ​// Cấu hình LCD
  11. ​lcd.begin(16, 2)
  12. ​// Bật con trỏ
  13. ​lcd.cursor()
  14. }
  15.  
  16. void loop() {
  17. ​// Đảo chiều tại 'm'
  18. ​if (thisChar == 'm')
  19. ​// Dịch phải cho ký tự kế tiế
  20. ​lcd.rightToLeft()
  21. ​// Đảo chiều tiếp tục tại 's'
  22. ​if (thisChar == 's')
  23. ​// Dịch trái cho ký tự kế tiế
  24. ​lcd.leftToRight()
  25. ​// reset tại 'z'
  26. ​if (thisChar > 'z')
  27. ​// Tới vị trí (0,0)
  28. ​lcd.home()
  29. ​// Bắt đầu in a tại
  30. ​thisChar = 'a'
  31. ​// In ký t
  32. ​lcd.write(thisChar)
  33. ​// delay
  34. ​delay(1000)
  35. ​// Tăng ký tự tiếp theo
  36. ​thisChar++
  37. }
Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN